วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เมาส์ (Mouse)


เมาส์ (Mouse) ...


bullet
bullet เป็นอุปกรณ์นำเข้าข้อมูลเช่นเดียวกับคีย์บอร์ด ทำหน้าที่เลื่อนเคอร์เซอร์ หรือสัญลักษณ์ตัวชี้เมาส์ (Mouse Pointer) ที่ปรากฏบนจอภาพ  การเลือกคำสั่งโดยใช้เมาส์จะให้ความสะดวกกว่าการใช้คีย์บอร์ด โดยเฉพาะในโปรแกรม ประเภท  Windows  สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ด้วยการขยับเมาส์เพียงเล็กน้อย
bulletเมาส์มีรูปร่างหลากหลายรูปแบบ มีสีสันต่างๆ กันไปตามการออกแบบของผู้ผลิต
bullet
bullet
หน้าที่ของเมาส์ โดยสรุปมีดังนี้
1. เลือกคำสั่งบนเมนู                                   
2. ใช้เลื่อนสัญรูป (Icon)
3. ปรับเปลี่ยนขนาดของวินโดว์หรือหน้าต่าง
4. เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม
5. เลือกออปชันต่าง ๆ
bullet
ส่วนประกอบที่สำคัญ
§         ลูกกลิ้งกลม สำหรับหมุนเพื่อเลื่อนตัวชี้เมาส์
§         เมาส์รุ่น แบบใช้แสง (Optical) ทำงานโดยการวัดตำแหน่งของแสงที่สะท้อนกลับมา 
§         ล้อหมุนตรงกลางระหว่างปุ่มซ้ายขวา ปุ่มคำสั่งเพื่อเลื่อนภาพขึ้นหรือลง  ในบางโปรแกรม Microsoft Word หรือ Internet Explorer   

bullet
การใช้เมาส์ที่ถูกต้อง
§         จับเมาส์ด้วยนิ้วโป้งและนิ้วนาง นิ้วชี้จะอยู่ที่ปุ่มด้านซ้าย ส่วนนิ้วกลางวางที่ปุ่มขวา อุ้งมือสำหรับบังคับให้เลื่อนเมาส์ไปมา  เมื่อเราเลื่อนเมาส์ ตัวชี้เมาส์บนจอภาพจะเลื่อนไปมา  แสดงว่าเมาส์กำลังทำงานตามปกติ
bullet
bullet
bullet
bullet
bullet
การใช้เมาส์มีลักษณะดังนี้
1.  การเลื่อนตัวชี้เมาส์ คือ การขยับเมาส์ไปมา
2. Click คือ การชี้ที่ส่วนต่างๆ ที่ปรากฏบนจอภาพ แล้วการกดปุ่มซ้ายของเมาส์หนึ่งครึ่ง
3. การดับเบิลคลิก (Double Click) คือ การกดปุ่มซ้ายบนเมาส์ติดกัน 2 ครั้งอย่างรวดเร็ว เพื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา การดับเบิลคลิกมีค่าเท่ากับการกดคีย์ Enter 
4. การลากแล้วปล่อย (Drag and Drop) คือ การเลื่อนตัวชี้เมาส์ไปชี้ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของไอคอน ข้อความ หรือภาพที่ต้องการ   แล้วกดปุ่มซ้ายของเมาส์ค้างไว้  จากนั้นขยับเมาส์เพื่อเลื่อนตัวชี้เมาส์ ไปยังตำแหน่งที่ต้องการบนจอภาพ   แล้วจึงปล่อยปุ่มซ้ายเมาส์
5. การคลิกเมาส์ปุ่มขวา (Right Click) คือ การคลิกที่ปุ่มขวาของเมาส์หนึ่งครั้ง ใช้เพื่อเปิดเมนูย่อยขึ้นมา นิยมใช้ในการเปิด โปรแกรม Windows
6. การเลื่อนล้อหมุน (Wheeling) คือ การขยับล้อที่อยู่กลางเมาส์ ระหว่างปุ่มซ้ายและขวาให้เลื่อนไปมา ใช้เพื่อเลื่อนภาพที่ปรากฏบนจอให้ขึ้นหรือลง
bullet
bullet
แผ่นรองเมาส์ (Mouse Pad)
ควรจะใช้แผ่นรองเมาส์ (Mouse Pad)  ที่มีพื้นผิวเรียบ และสะอาด เพื่อให้ลูกกลิ้งเลื่อนไปมาได้ เมาส์แบบลูกกลิ้ง ควรจะถอดมาทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อให้ลูกกลิ้งขยับเลื่อนไปมาได้สะดวก หรือหากใช้เมาส์แบบแสง  แผ่นรองเมาส์ ไม่ควรจะเป็นภาพที่มีลวดลาย หรือมีสีสันตัดกันมากๆ  เพราะแต่ละสีจะมีค่าของแสงสะท้อนไม่เท่ากัน ซึ่งจะเป็นผลให้ขยับตัวชี้เมาส์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้ยาก  
bullet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น